Nhìn lại 7554 - Game FPS ''made in Việt Nam'' nhưng ''chết yểu ngay từ trong trứng''

Người Vô Hình 20/12/2016 11:00

MỤC LỤC [Hiện]

Dù đã nhiều năm trôi qua nhưng đến đến khi vô tình xem lại video gameplay trên Youtube, chúng tôi vẫn không khỏi nuối tiếc cho tựa game 7554 - sản phẩm FPS offline của Emobi Games tung ra thị trường năm 2011. Hãy cùng Game8 điểm qua những nguyên nhân chính mà chúng tôi cho rằng, đó là nguyên nhân thất bại của sản phẩm.

1, Kinh doanh sai thị trường

Thị trường game Việt những năm 2010-2011 là thời điểm bùng nổ mạnh mẽ của nền tảng di động và đặc biệt là kết nối 3G. Trong nhiều năm trời, game thủ đã quá chán ngán với những tựa game PC của ngày ấy thì sự xuất hiện của 7554 và SQUAD (một tựa game bắn súng cùng thời do VTC tung ra) khá mờ nhạt là điều hoàn toàn dễ hiểu. Hơn nữa, lúc này Đột Kích đã có chỗ đứng mạnh mẽ trong lòng game thủ, chưa kể Counter-Strike vẫn đang hùng bá những tiệm net xa gần, trong khi game thủ Việt với "khả năng" trung thành và bảo thủ rất cao cũng là nguyên nhân góp phần cho việc lạnh nhạt với hàng Việt.

Gameplay của 7554 - Phần 1

2, Sản phẩm không thân thiện

Ngay tại những năm 2016 này, khi giá các thiết bị PC/Laptop hay linh kiện đồ hoạ đã "rẻ như cho" thì việc chơi những game có đồ hoạ ở mức cao hay "max setting" như cách nói của game thủ mới trở nên phổ biến. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam 5 năm trước lại không như vậy. 10 triệu đồng bỏ ra ngày ấy để mua một chiếc máy tính đã là một sự khó khăn không nhỏ với nhiều người trong khi hệ máy tính cũ của thập kỷ trước rất khó để chơi được 7554 cho dù đã cài đến mức "low setting".

Khi xem lại video gameplay mới đây của Channel Trực tiếp game, chúng tôi khá bất ngờ khi sản phẩm đã được tích hợp đến mức đồ hoạ "Ultra", với thị trường Việt ngày đó, mức đồ hoạ này có thể nói là "đi trước thời đại" nhưng lại gây lãng phí quá nhiều cho chi phí sản xuất trong khi thực tế khách hàng không đủ nền tảng thiết bị để tiếp cận.

Gameplay của 7554 - Phần 2

Ngoài ra, gameplay có nhiều chi tiết khó hiểu, cảm nhận game bắn "không thật tay" làm cho ngay cả những game thủ chơi bản crack cũng nhanh chóng chán nản không muốn phá đảo game.

3, Sai sót trong định hướng phát triển

Có vẻ như thời điểm ấy, Emobi Games gặp phải sự bế tắc về truyền thông cũng như kênh phân phối sản phẩm hoặc định hướng "tự đi bằng đôi chân của mình" đã gây nên tình trạng dở khóc dở cười. Sản phẩm 7554 được rất nhiều phương tiện truyền thông chú ý đến nhưng đối tượng trực tiếp - những gane thủ khách hàng lại không có điều kiện trải nghiệm sản phẩm mà giá thành lại không hề thấp. Bất cứ ai, trước khi bỏ ra một số tiền lớn để mua thứ gì đó, người ta cũng mong muốn được trải nghiệm sản phẩm chứ không dại gì "ném tiền qua cửa sổ" trong khi việc tiếp cận sản phẩm gần như không có đối với khách hàng tỉnh lẻ.

Một nhiệm vụ trong 7554

Thêm nữa, một sản phẩm được đầu tư kỹ càng như 7554 lại thiếu đi phần chơi mạng - multiplayer khiến nó trở nên "vô dụng" khi game được "phá đảo". Vì sản phẩm không dễ dàng tiếp cận với khách hàng nơi xa, lặn lội công sức và tiền bạc để sở hữu được sản phẩm và rồi bỏ trong tủ kính như một kỉ niệm?

Nhìn chung, thất bại của Emobi Games đã được nhìn thấy ngay từ giai đoạn sản phẩm hình thành, thậm chí chính Emobi Games cũng đã dự đoán được tương lai của 7554. Thế nhưng, không có thành công nào có thể dễ dàng dựa vào may mắn, chấp nhận thất bại để tích luỹ kinh nghiệm và rút ra bài học cho những thế hệ làm game Việt về sau chính là những thành công của Emobi Games, chúng ta có thể chỉ trích họ, có thể cười họ, nhưng nếu họ không làm, chúng ta sẽ lấy gì để chỉ trích. Đến khi nào mới có một sản phẩm xứng tầm với 7554 để mang đi kinh doanh trên trường quốc tế như Emobi Games từng làm? 

Viết bình luận