FO3: Nhìn lại các đội hình thống trị một thời (P1): 4-1-1-4

Nguyễn Hoàng 05/06/2018 22:00

MỤC LỤC [Hiện]

      

Fifa Online 3 là nơi để các HLV tự xây dựng đội hình cho riêng mình, nên đây cũng là nơi sản sinh ra các sơ đồ quái dị chỉ có trong game. Sơ đồ 4-1-1-4 là một minh chứng, đội hình mà chắc chưa bao giờ gặp ở ngoài đời nhưng nó đã xuất hiện trong FO3 và trở thành 1 thế lực trong game và nó sẽ mở đầu cho hành trình chúng ta nhìn lại các đội hình đã thống trị trong FO3 trước khi chuyển sang FO4.

Trước tiên chúng ta nhìn lại vài ví dụ về đội hình này:

                            

                          

Ưu điểm:

Với hàng công gồm 4 tiền đạo (2 ST, 1 LW, 1 RW) thì sơ đồ cho thấy rõ được sức tấn công mạnh liệt của mình. HLV có thể chọn nhiều phương án tấn công khác nhau để tiếp cận được khung thành của đối phương. Với 4 tiền đạo thì sức ép lên hàng thủ của đối phương càng lớn sẽ khiến cho đối phương lúng túng trong việc triển khai bóng, vì thế hãy đá pressing ngay phần sân đối phương sẽ giúp bạn có nhiều thêm cơ hội tấn công. Sơ đồ này rất thích hợp cho những HLV nào ưa thích lối đá tấn công, "lấy công bù thủ", tấn công là biện pháp tốt nhất để phòng thủ, chỉ có tấn công liên tục mới giúp cho đội mình nắm giữ thế trận và làm chủ cuộc chơi. Về mẫu cầu thủ thì mình khuyên 2 tiền đạo cánh nên chọn các mấu tiền đạo có tốc độ tốt, có thể sút xoáy ảo diệu và có khả năng tạt bổng tốt để thuận tiện cho những lúc bế tắc các bạn sẽ có thể dùng chiến thuật tạt cánh đánh đầu.

                                  

Còn 2 ST thì vẫn nên chọn những tiền đạo có sức mạnh, chọn vị trí tốt và chỉ số dứt điểm cao. 

                              

Về phòng ngự: Với những ai chơi phòng ngự tốt thì với 4 hậu vệ bên phần sân nhà là đủ để làm tốt vấn đề này. Các mẫu cầu thủ khuyên dùng là nên dùng các hậu vệ có chỉ số cắt bóng cao để khi có bóng thì sẽ mở 1 đợt phản công sắc sảo với 4 tiền đạo ở phần sân bên kia đang đợi bóng, lúc đó đối phương chỉ còn vài hậu vệ bên phần sân nhà thì có lẽ sẽ khó có thể ngăn chặn được đợt phản công đó. Và sơ đồ này bỗng nhiên trở thành một sơ đồ phòng ngự phản công đầy hiệu quả. 

                                    

Nhược điểm

Nhược điểm lớn nhất thì ở hàng tiền vệ, chỉ với 2 tiền vệ (1 CDM, 1 CAM) thì e rất khó có thể bao quuát được cả tuyến giữa. Điều này sẽ rất khó khi gặp phải đối phương tập trung triển khai bóng ở 2 biên bởi 2 tiền vệ của chúng ta nằm dọc theo 1 trục dọc nên không thể bao quát được cả khu vực trung tâm lẫn ngoài hai hành lang cánh. Bởi vậy sơ đồ này chúng ta phải chơi tốt và chắc chắn bên phần sân nhà, khi có bóng hãy phất bóng thật nhanh lên phần sân đối phương để 4 tiền đạo và cả 1 CAM đón bóng và tổ chức đợt tấn công một cách hiệu quả.

Ở vị trí CDM bạn nên chọn 1 cầu thủ vừa nhanh nhẹn, sức mạnh và có thể lực tốt.

      

Ở vị trí CAM nên chọn 1 cầu thủ có thể vừa hỗ trợ tấn công tốt và lui về hỗ trỡ CDM hiệu quả. 

 

Tóm lại, sơ đồ 4-1-1-4 này cũng là một con dao 2 lưỡi. Bạn phải là người chơi tấn công tốt thì mới có thể phát huy được ưu điểm của 4 tiền đạo bên phái trên để có thể gây áp lực lên đối phương. Ngoài ra bạn còn phải có kĩ năng phòng ngự phản công tốt thì mới có thể vận hành tốt!

Viết bình luận