Cùng nhìn lại thời kì hoàng kim của các tựa game Battle Royale trên Twitch

BTT 30/07/2019 09:38

1. H1Z1 châm ngòi Battle Royale

Khi battle royale còn chưa nổi, H1Z1 chính là cái tên được nhắc đến hàng đầu. H1Z1 ra mắt lần đầu trong giai đoạn Early Access trên Steam vào tháng 1/2015.

Tại thời điểm đó, tựa game không có bất kỳ đối thủ nào trong thể loại battle royale: Đây là tựa game duy nhất nếu bạn muốn trải nghiệm thể loại battle royale vào thời kỳ đó.

Đáng tiếc, Twitch khi đó không theo dõi sít sao các tựa game vào năm 2015, khi so với hiện tại, cho nên chúng ta có rất ít dữ liệu về lượng người xem của H1Z1. Đáng chú ý, Twitch cùng dần trở thành nền tảng nổi tiếng kể từ năm 2015, theo ghi nhận của TwitchTracker.

2. PUBG – giai đoạn tiếp theo của Battle Royale

PlayerUnknown’s Battlegroudns ra mắt vào tháng 3/2017, một lần nữa có mặt trên Steam Early Access. Nó đưa battle royale lên tầm cao mới, thu hút game thủ khắp nơi trên thế giới.

Game thực tế hơn nhờ map chơi Erangel khổng lồ. Tuy nhiên, trên Twitch, PUBG chỉ vượt mặt Liên Minh Huyền Thoại về lượng người chơi chỉ vài tháng: tháng 8 và 9/2017.

3. Fortnite, tựa game đông đảo nhất từ trước đến nay?

PUBG là cú hit, thể nhưng tựa game Battle Royale tiếp theo, Fortnite, mới trở thành biểu tượng của làng game. Ra mắt vào tháng 7 năm 2017, Fortnite nhanh chóng vượt mặt PUBG về lượng người xem trên Twitch vào tháng 1/2018 và chưa bao giờ để thua đối thủ.

Kể từ đó, chưa có tuần nào mà lượng người xem trung bình liên tục của PUBG hơn được Fortnite – cho thấy Epic Games đã rất thành công với tựa game của mình. Fortnite cũng vượt mặt Liên Minh Huyền Thoại một tháng sau đó, và tuy có một khoảng thời gian ngắn LMHT hơn tựa game số 1 của Epic Games, thế nhưng Fortnite vẫn nổi tiếng hơn. Cho đến ngày hôm nay, Fortnite vẫn là tựa game được xem nhiều nhất trên Twitch.

4. Call of Duty 

Với thành công vang dội trong thể loại battle royale, ngay cả Call of Duty cũng quyết định tranh giành.Với Black Ops 4, chúng ta có Blackout.

Do Twitch không phân biệt giữa Black Ops 4 multiplayer và Blackout, thông số có phần không chính xác. Tuy nhiên, theo những gì chúng ta biết, kể từ khi tựa game ra mắt vào tháng 10/2018, nó đạt đỉnh điểm 286,000 người xem: tại thời điểm đó đây là tựa game nổi tiếng nhất trên Twitch.

Điều đó không quá ngạc nhiên, một phần nhờ sức hút đến từ thương hiệu Call of Duty. Tuy vậy, tựa game nhanh chóng tụt giảm, với lượng người xem dần giảm xuống còn 75,000 trung bình chỉ trong tuần đầu tháng 11. Điều này cho thấy, dù Blackout có thể là đối thủ của PUBG về lượng người xem, nhưng Fortnite vẫn là tựa game nổi tiếng nhất.

5. Apex Legends – sớm nở sớm tàn?

Một cái tên lớn khác bất ngờ xuất hiện – Apex Legends. Bất thình lình, EA công bố tựa game battle royale mới nhất vào tháng 2/2019.

Vượt ngoài tầm mong đợi của chính EA, lượng người xem của Apex Legends tăng chóng mặt, nhanh chóng đứng đầu bảng xếp hạng của Twitch. Bất kỳ streamer lớn nào – dù là Dr Disrepect, Shroud hay Ninja – cũng chủ yếu stream tựa game này ở thời điểm đó.

Hiện tại, Apex Legends giữ kỷ lục lượng người xem nhiều nhất trong một tuần và game đạt được thành tích đó chỉ sau hai tuần ra mắt.

Tuy nhiên, sự nổi tiếng của Apex Legends sớm đi xuống – và diễn ra rất nhanh. Chỉ sau một tháng, game đã thua Fortnite và sau 6 tuần thì kém hơn cả GTA 5 – tuy vậy, Grand Theft Auto 5 role play đang bùng nổ vào lúc này.

Chỉ trong 7 ngày vừa qua, tính đến ngày 27/7, Fortnite vẫn là tựa game được theo dõi nhiều nhất trên Twitch, chiếm 9.5%. Trong khi đó, Apex Legends đứng thứ 11, với 2.6%, nhỉnh hơn PUBG đôi chút, hiện đang đứng 2.5%.

Viết bình luận