Chế độ ẩn danh Chrome không “bí mật”, mỗi người dùng có thể được bồi thường 5.000 USD

Taskmaster 07/06/2020 14:46

MỤC LỤC [Hiện]

Một nhóm luật sư vừa đệ trình đơn kiện của đại diện tập thể người dùng Google Chrome, cáo buộc Google thu thập thông tin bất hợp pháp trong các phiên duyệt web riêng tư của trình duyệt. Nếu thắng kiện, Google sẽ phải bồi thường thiệt hại 5.000 USD cho mỗi cá nhân đã sử dụng chế độ ẩn danh (Igconito Mode) của Chrome kể từ ngày 1/6/2016.


Đơn kiện được đệ trình lên tòa án khu vực bang California bởi một đối tác ở công ty luật Boies Schiller Flexner. Nguyên đơn tuyên bố rằng vụ kiện này là do "việc chặn, thu thập trái phép và cố ý" của Google trong các kết nối thông tin mật mà không có sự đồng ý của các cá nhân liên quan.
Nếu bạn mở phiên duyệt web ẩn danh trong trình duyệt Chrome, Google sẽ hiển thị thông báo rằng bạn có thể "duyệt riêng tư" và khẳng định rằng những người khác sử dụng thiết bị sẽ không thể thấy hoạt động duyệt web của bạn. Mặc dù thông báo này nói rằng lịch sử tải xuống và đánh dấu trang sẽ được lưu. Còn lịch sử duyệt web, cookie, dữ liệu trang web và dữ liệu nhập theo mẫu sẽ không được lưu.

Đơn kiện lập luận rằng Google "theo dõi và thu thập lịch sử duyệt web của người dùng" và các hoạt động trên web khác, bất kể các biện pháp bảo vệ được thực hiện.

Phát ngôn viên của Google nói rằng công ty sẽ tự bảo vệ mình một cách mạnh mẽ trước những cáo buộc gây tranh cãi.


Đại diện Google giải thích: "Chế độ ẩn danh trong Chrome cho bạn lựa chọn duyệt Internet mà không cần lưu hoạt động vào trình duyệt hoặc thiết bị của bạn. Nhưng như chúng tôi nêu rõ mỗi khi bạn mở tab ẩn danh mới, các trang web vẫn có thể thu thập được thông tin về hoạt động duyệt web của bạn".

Thật vậy, thông báo ban đầu trong các cửa sổ ẩn danh cho biết hoạt động của người dùng sẽ vẫn hiển thị đối với bên quản trị website được truy cập và với nhà cung cấp dịch vụ Internet.

Tuy nhiên, trong đơn kiện tuyên bố rằng Google "thực hiện hành động theo dõi lén lút" bằng cách sử dụng các công cụ như Google Analytics, Google Ad Manager, và nút Google Sign-In cho các trang web. Việc sử dụng các công cụ theo dõi và việc không đưa chúng vào thông điệp phiên ẩn danh một cách rõ ràng dường như là cốt lõi của vấn đề.

Với việc liên tục thu thập và nhận dạng dữ liệu duyệt web, Google bị nhóm nguyên đơn khẳng định là làm trái với cả luật liên bang và luật bang về việc nghe lén, cho phép mọi người có quyền khởi kiện nếu liên lạc riêng tư bị thu thập.
Ước tính có hơn 1 triệu người dùng nằm trong đối tượng được bồi thường nếu thắng kiện, và nếu Google phải trả 5.000 USD mỗi người thì họ sẽ thiệt hại 5 tỷ USD.

Viết bình luận