Tencent đứng ra đấu thầu Nexon của Hàn Quốc, e rằng sẽ lại nuốt trọn như Riot Games

Swordsman 20/01/2019 11:30

Mới đây, Tencent cân nhắc việc đứng ra đấu thầu Nexon để sở hữu toàn bộ công ty game Hàn Quốc. Nhiều khả năng sẽ nuốt trọn như đã làm với Riot Games.

Công ty trò chơi lớn nhất Trung Quốc -Tencent Holdings Ltd (chủ quản Tencent Games) - đang xem xét đấu thầu kiểm soát công ty game Nexon của Hàn Quốc. Những nguồn tin thân cận đã nói về vấn đề này nói với Reuters.

Tencent đang tranh thủ sự ủng hộ và hậu thuẫn của các nhà đầu tư. Các nguồn tin cho biết, các công ty cổ phần tư nhân đang nghiên cứu, đánh giá các cơ hội và khả năng bao gồm cả việc đưa công ty niêm yết ra tư nhân.

Người sáng lập Nexon, ông Kim Jung-ju, có kế hoạch bán 98,64% cổ phần trong công ty Nexon, do chính ông và các bên liên quan bao gồm cả vợ, tờ Nhật báo Kinh tế Hàn Quốc đưa tin trong tháng 1/2019. Các cổ phần có giá trị từ 8 nghìn tỷ đến 10 nghìn tỷ won (7,1 tỷ đô la Mỹ và 8,9 tỷ đô la Mỹ), theo báo cáo từ Nhật báo kinh tế Hàn Quốc và Báo kinh doanh Maeil.

Báo kinh doanh Maeil cho biết Tencent đã chọn Goldman Sachs làm cố vấn, trích dẫn các nguồn không xác định. Đơn vị này cho biết thêm rằng các nhà thầu tiềm năng khác bao gồm KKR & Co Inc, TPG Capital, Carlyle Group và MBK Partners cũng đang cạnh tranh với Tencent nhưng dường như còn hụt hơi.

Được thành lập vào năm 1994, Nexon đã phát triển hơn 80 trò chơi trực tiếp tại hơn 190 quốc gia, bao gồm các thương hiệu nhượng quyền thương mại IP như MapleStory, Dungeon & Fighter, Surupt Attack và KartRider. Tencent, công ty game lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, sở hữu giấy phép độc quyền để vận hành Dungeon & Fighter tại Trung Quốc.

Công ty thanh toán phương tiện truyền thông xã hội và các cộng sự của họ đã phải đối mặt với sức ép từ chính quyền Trung Quốc khi đã ngừng phê duyệt các tựa game mới từ tháng 3 vì bạo lực và gây nghiện cho trẻ vị thành niên. Tuy nhiên, lệnh cấm vận đã được dỡ bỏ vào tháng 12 vừa qua khi Tencent đã mất hàng triệu USD.

Với việc đấu thấu Nexon và phần thắng nằm trong tay, Tencent sẽ ngày càng trở nên quyền lực hơn và sẽ có sức chi phối toàn bộ đời sống game Hàn Quốc trong tương lai.

Viết bình luận