Tencent chính thức bị “hất cẳng” khỏi danh sách công ty mua lại Nexon

Swordsman 04/06/2019 16:15

Hãng game số 1 Trung Quốc, Tencent, không còn trong danh sách công ty có thể sở hữu Nexon nữa.

Thương vụ đấu thầu nhà phát hành game Hàn Quốc Nexon trở nên nóng hơn bao giờ hết sau thông báo vào tháng 1 của người sáng lập Kim Jung-ju. Vị đứng đầu phát đi một thông báo cho biết đang bán 98,6% cổ phần trong công ty.

Tencent bất ngờ tuyển dụng kín Tester chơi thử Liên Minh Huyền Thoại Mobile, không bắt buộc rank từ Bạch Kim 3 trở lên trên PC

Ngay lập tức, sự kiện thu hút giới làm game lớn trên thế giới như Disney, Activision, EA và Tencent. Ban đầu Tencent không màng tới nhưng 1 tháng sau họ thay đổi quyết định và chính thức bước vào cuộc đua từ tháng 2/2019.

Được thông báo ban đầu trên Nhật báo kinh tế Hàn Quốc, chia sẻ bởi Reuters và GamesInustry.biz, các nhà thầu lọt vào danh sách trong đó có Kakao Corp, công ty cổ phần tư nhân Bain Capital và MBK Partners…

Một “tay to” khác tưởng chừng sẽ nuốt trọn Nexon trong thương vụ này bất ngờ không còn nằm trong danh sách nữa, đó chính là Tencent. Đây có lẽ là điều khiến nhiều người bất ngờ và khó đoán định được ai sẽ là chủ nhân mới của hãng game Hàn Quốc.

Theo các báo cáo truyền thông nước ngoài Aju Bussiness Daily, trong việc bán công ty trò chơi Nexon của Hàn Quốc, kết thúc vào ngày 31 tháng 5, chỉ còn lại năm công ty tham gia đấu thầu là Kakao, Netmarble, MBK Partners, KKR và Bain Capital. Tencent ban đầu được coi là có khả năng thắng thầu nhất đã không xuất hiện trong vòng này.

Một doanh nhân internet Hàn Quốc bình luận: "Nhiều người nghĩ (lời đề nghị mua Nexon) là quá đắt". Ngoài ra, truyền thông Hàn Quốc còn gọi hành động của người sáng lập Nexon Jeong Ju Kim với hành động bán cổ phiếu Nexon trên khắp Hàn Quốc và Trung Quốc là "đáng ngạc nhiên và không giải thích được".

Jeong Ju Kim bất ngờ tuyên bố vào đầu tháng 1 rằng ông sẽ bán 98,64% cổ phần của NXC, thuộc sở hữu của vợ ông. NNX là công ty mẹ của Nexon và nắm giữ 47,98% cổ phần của NEXON. Việc mua lại được đồn đoán trị giá 15 tỷ đô la cho NEXON.

Vào ngày 30 tháng 4, Disney đã từ chối lời đề nghị của Kim Jong-soo để mua Nexon khi giá cổ phiếu Nexon giảm mạnh 8,3%.

Trong năm 2018 vừa qua, thị trường game Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc đình chỉ phiên bản mới. Dưới áp lực của sự giám sát và dư luận, hiệu suất của Tencent tại thị trường vốn Hồng Kông cũng gây thất vọng. Giá cổ phiếu giảm 1/3.

Theo Báo cáo nghiên cứu chứng khoán Haitong , tốc độ tăng trưởng của thị trường trò chơi Hàn Quốc đã chậm lại đáng kể kể từ năm 2011, và có một sự tăng trưởng âm trong năm 2013. Đồng thời, với thị trường game nội địa chậm chạp ở Hàn Quốc, xuất khẩu game cũng có tốc độ tăng trưởng khá chậm sau năm 2011.

Mặc dù Nexon là công ty dẫn đầu về doanh thu và lợi nhuận trong số 3 công ty game hàng đầu tại Hàn Quốc, sau khi thâm hụt tài chính xuất hiện vào năm 2018, nó không thể tránh khỏi số phận bị bán bởi những người sáng lập.

Trong mọi trường hợp, Tencent ngày nay là một trong hai công ty internet lớn nhất tại Trung Quốc và doanh thu trò chơi của họ rất nổi bật. Tuy nhiên, Liu Chiping, Chủ tịch của Tencent, không hài lòng vào thời điểm đó.

Tencent đã áp dụng chiến lược triệt để và thành công trong việc đầu tư vào các vụ sáp nhập và mua lại như nhà phát Riot, game Fortnite - Epic Games và nhà phát triển Supercell.

Tuy nhiên, sau khi đánh giá, Tencent đã từ bỏ việc mua trực tiếp cổ phiếu Nexon, điều này có thể khiến giá giao dịch cuối cùng thấp hơn dự kiến ​​của Jeong Ju Kim. Mặc dù vậy, trong số các nhà thầu Nexon, cả KaKao và Netmarble đều có sự đầu tư và tiếng nói của Tencent. Tencent vẫn chưa rời khỏi bàn.

Viết bình luận