Nếu có đóng cửa Arena of Valor, vì sao Tencent chỉ (nên) thực thi tại thị trường châu Âu, Bắc Mỹ?

Swordsman 05/06/2019 09:13

Trò chơi Arena of Valor vẫn đang đứng trong vòng vây tin đồn sẽ bị Tencent khai tử, một khi Liên Minh Huyền Thoại Mobile ra đời. Vì sao hãng chỉ nên làm điều này ở châu Âu, Bắc Mỹ?

Như chúng tôi đã thông tin, khơi nguồn từ một bài thông báo của Reuters về việc Tencent cho giải tán team Marketing, dẫn đến suy đoán game MOBA Arena of Valor sắp bị khai tử dẫn đến dư luận có nhiều đồn đoán.

"

"

Trò chơi MOBA nhiều người chơi khi sở hữu 55 triệu người dùng hoạt động hàng ngày ở Trung Quốc và kiếm được khoảng 145 triệu USD mỗi tháng – Arena of Valor – là game mang lại doanh thu top đầu cho Tencent. Hiện nay, theo nhiều nguồn tin cho biết, trò chơi đã gặp trục trặc và giải tán bộ phận Marketing tại Mỹ, châu Âu.

Nguyên nhân được cho là bước đi sai lầm trong phát triển và tiếp thị của Tencent ngày càng trầm trọng hơn. Một nguyên nhân khác được cho là sự rạn nứt với công ty con Riot Games có trụ sở tại Hoa Kỳ đã đẩy phiên bản quốc tế Arena of Valor ở châu Âu và Bắc Mỹ đến bờ vực thất bại.

Tencent hiện đã loại bỏ các kế hoạch ban đầu của mình cho Arena of Valor, và giải tán đội ngũ tiếp thị của trò chơi ở châu Âu và Hoa Kỳ. Trò chơi hiện chỉ có 100.000 người dùng hoạt động hàng ngày ở châu Âu và 150.000 ở Bắc Mỹ.

Kể từ đó, công ty đã cải tổ cách tiếp cận thị trường nước ngoài, chú ý hơn đến nhu cầu giới chức địa phương và chuyển sang quan hệ đối tác, chẳng hạn như hợp tác với Sea Ltd có trụ sở tại Singapore để xử lý tiếp thị. Nó cũng đang mở rộng hơn nữa vào các trò chơi trên máy tính và console.

Trong tương lai, nếu kịch bản Arena of Valor có bị “trảm” thì có lẽ hãng game Trung Quốc chỉ nên áp dụng ở thị trường châu Âu, Bắc Mỹ, là vì:

- Arena of Valor vẫn "sống" tốt tại các khu vực khác

Tựa game MOBA được cho là chỉ gặp những vấn đề khúc mắc tại khu vực châu Âu, Bắc Mỹ. Trong khi đó, các vùng khác, trò chơi vẫn hoạt động tốt. Các khu vực như châu Á (ngoài Trung Quốc), Đông Nam Á, châu Phi…, game vẫn được người chơi đón nhận, các giải đấu eSport vẫn được triển khai, doanh thu dường như vẫn ổn, vậy tại sao phải đóng cửa?

- Tencent phát hành quốc tế song châu Á, Đông Nam Á lại do Garena đảm nhiệm

Arena of Valor vốn là một trò chơi của Garena sản xuất, khởi nguyên từ Đài Loan với tên Truyền Thuyết Đối Quyết. Sau đó, game được Tencent phân phối ra quốc tế. Hiện tại, Garena vẫn là đơn vị “cầm trịch” phát hành tại châu Á, Đông Nam Á. Thực quyền vẫn thuộc hãng game có trụ sở ở Singapore.

- Game thủ không muốn vậy

Thực tế, nhiều người chơi chia sẻ số tiền họ nạp vào game Arena of Valor không hề nhỏ. Nếu Tencent khai tử tựa game này, một mặt họ mất đi trò chơi quen thuộc, mặt khác là bao công sức, tiền bạc dồn vào game coi như đổ bể. Vì số lượng người chơi khu vực châu Âu, Bắc Mỹ không nhiều nữa, trong khi khu vực khác vấn ổn nên Tencent cần cân nhắc khi ra quyết định ngừng game trên phạm vi toàn cầu.

Viết bình luận