Mạng xã hội chia sẻ video Tik Tok đứng trước nguy cơ bị cấm vĩnh viễn tại Ấn Độ

Swordsman 08/04/2019 13:51

Mạng chia sẻ video nổi tiếng hiện nay Tik Tok nhiều khả năng sẽ bị giới chức Ấn Độ cấm triệt để.

Tik Tok là ứng dụng sáng tạo video dựa trên nền nhạc được giới trẻ yêu thích hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, đi liền với độ hot đó nhiều vấn đề phát sinh ngoài tầm kiểm soát nhà phát hành cũng như đội ngũ quản lý - nơi ứng dụng này đang hoạt động. Mới đây. tòa án tối cao Madras (Ấn Độ) đã cảm nhận sự tác động tiêu cực rõ nét từ Tik Tok với độ tuổi vị thành niên khi chúng có thể truy cập nội dung không phù hợp với lứa tuổi trên ứng dụng này.

Tik Tok là ứng dụng chia sẻ video hàng đầu hiện nay ở Ấn Độ

Tòa án tối cao Madras, nơi được các công dân và luật sư xét xử một loạt các vụ kiện về lợi ích công cộng (PILs), cho rằng Tik Tok đang khiến trẻ em dễ bị tổn thương bởi nội dung không phù hợp với lứa tuổi ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Những nội dung không phù hợp được nhắm đến là vấn đề nội dung người lớn, hành vi bạo lực hay những phản ứng thái quá, trái với thuần phong mỹ tục của quốc gia.

Vào tháng 2/2019, sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân ở Tamil Nadu khi một số thành viên của Hội đồng Lập pháp (MLAs) kêu gọi chính quyền trung ương cấm Tik Tok vì nó phá hỏng truyền thống Ấn Độ. Những bậc phụ huynh hay người trong giới chức đều tỏ ra đồng tình về việc này. Tuy nhiên, không phải điều gì muốn cũng có thể dễ dàng làm được bởi nó ảnh hưởng đến nhiều vấn đề khác nữa.

Những vấn đề tiêu cực của Tik Tok khiến giới chức Ấn Độ cân nhắc việc cấm vĩnh viễn

Thamapun Ansari của Nagapattinam, một MLA (thành viên Hội đồng Lập pháp) của đảng cầm quyền toàn Ấn Độ Anna Dravida Munnetra Kazhagam (AIADMK) trong một cuộc tranh luận tại bang Tamil Nadu (Fort St George) cho biết TikTok đang làm suy đồi văn hóa Ấn Độ, kích động giới trẻ và khiến con người vi phạm luật pháp. Ông yêu cầu người đứng đầu phán quyết cấm ngay mạng xã hội này trước khi mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn.

Trước vấn đề này, giám đốc Tik Tok tại Ấn Độ - Nodal - đã có phản hồi cụ thể như sau: "Với ứng dụngTikTok, chúng tôi cam kết tuân thủ luật pháp và quy định của địa phương. Chúng tôi hoàn toàn tuân thủ Quy tắc Công nghệ thông tin (Nguyên tắc trung gian) năm 2011. Chúng tôi hiện đang chờ quyết định chính thức của Tòa án tối cao Madras. Sau khi nhận được, chúng tôi sẽ xem xét và có hành động phù hợp về vấn đề này.

Duy trì môi trường an toàn và tích cực tại Tik Tok là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi có các biện pháp mạnh mẽ để bảo vệ người dùng, chống lại lạm dụng, bảo vệ quyền riêng tư và an toàn kỹ thuật số của họ, có biện pháp để báo cáo nội dung vi phạm các điều khoản sử dụng và nguyên tắc cộng đồng".

Độ ảnh hưởng, phố biến của ứng dụng Tik Tok là không thể phủ nhận

Nhà sản xuất ứng dụng Tik Tok, ByteDance, vừa bổ sung bộ lọc từ ngữ do người dùng xác định nhằm chặn mọi bình luận tục tĩu trong ứng dụng. Người dùng Tik Tok có thể tự định nghĩa 30 từ tiếng Hindi và tiếng Anh. Không phủ nhận, ứng dụng đang kiểm duyệt gắt gao hơn trước việc cân nhắc cấm app này ở Ấn Độ từ giới chức.


Tik Tok từ lâu đã trở thành một ứng dụng có độ lan tỏa mạnh mẽ, nhanh chóng được nhiều người sử dụng và dần hình thành một văn hóa trong giới trẻ: "văn hóa Tik Tok". Cho đến nay, sự phổ biến của app này giúp ByteDance trở thành starup nổi tiếng bậc nhất.

Viết bình luận