Kinh doanh gặp khó khăn, Tencent thay đổi cơ cấu phân chia lợi nhuận từ 50/50 sang 70/30 với các hãng sản xuất

Swordsman 10/07/2019 08:10

Ở Trung Quốc, các cửa hàng ứng dụng theo truyền thống lấy 50% từ các nhà phát triển trò chơi, tệ hơn so với tiêu chuẩn toàn cầu. 

Các cửa hàng trò chơi tại thị trường Trung Quốc thường hoạt động với mô hình phân chia doanh thu 50/50. Họ lấy một nửa doanh thu từ các trò chơi họ cung cấp trên nền tảng của họ, phần còn lại dành cho các nhà phát triển trò chơi. Đó là một thỏa thuận tồi tệ hơn đáng kể cho các nhà phát triển trò chơi so với tiêu chuẩn phân chia doanh thu 70/30 được thiết lập bởi các cửa hàng được điều hành bởi Apple, Google và Steam.

Trong thực tế, các nhà phát triển trò chơi Trung Quốc thậm chí còn nhận được ít hơn 50% cổ phần đó do các khoản phí thanh toán bổ sung được khấu trừ bởi các cửa hàng. Điều này để lại không gian nhỏ cho các studio trò chơi để điều hành các doanh nghiệp có lợi nhuận.

Ở Trung Quốc, bối cảnh cửa hàng ứng dụng và trò chơi  đa dạng hơn nhiều so với các quốc gia nơi Google và Apple là những người chơi thống trị nhất.

Các cửa hàng của Trung Quốc đang bắt đầu cảm thấy sức nóng khi các công ty lớn của thị trường game Trung Quốc, dẫn đầu là Tencent, đang đi môi giới cho các giao dịch tốt hơn cho chính họ.

Chất xúc tác là sự kìm kẹp của Trung Quốc đối với toàn bộ ngành công nghiệp game trong nước năm ngoái. Cơ quan Quản lý Báo chí và Xuất bản Nhà nước của đất nước, một cơ quan quản lý trò chơi mới được thành lập vào tháng 3 năm 2018, đã tuyên bố sẽ thắt chặt các hạn chế để phê duyệt các trò chơi mới. Điều này là do lo ngại về việc gia tăng nghiện game, bạo lực và cận thị ở trẻ vị thành niên. Do đó, tất cả các trò chơi, bao gồm cả những trò chơi có sẵn để tải xuống miễn phí, hiện bắt buộc phải có giấy phép để được xuất bản.

Kể từ tháng 12 năm ngoái, chỉ có khoảng 1.000 trò chơi được chấp thuận phát hành theo Business Insider. Truyền thông trò chơi hàng đầu của Trung Quốc, Game Look, lập luận rằng con số này thấp tới 260 trò chơi theo dữ liệu của chính họ. Dù bằng cách nào, số lượng trò chơi được phê duyệt năm 2018 thể hiện sự sụt giảm đáng kể so với 9.800 trò chơi mới đã đạt được giấy phép trong năm 2017.

Theo dữ liệu của Ủy ban xuất bản Hiệp hội các nhà xuất bản trò chơi, GPC, thị trường trò chơi di động của Trung Quốc trị giá 133,96 tỷ RMB (19,46 tỷ USD) vào năm 2018. Tencent đã thấy doanh thu trò chơi giảm trong năm đó nhưng vẫn sở hữu hơn 50 % thị trường nội địa, đạt tới 77,8 tỷ RMB (11,3 tỷ USD).

Bị thúc đẩy bởi quá trình phê duyệt chậm cho các trò chơi mới, Tencent đã được nhắc nhở uốn cong cơ bắp của mình với tư cách là người chơi chiếm ưu thế trên thị trường. Cuối cùng, nó đã đối đầu với các chủ sở hữu nền tảng Trung Quốc để yêu cầu 70% doanh thu cho một số trò chơi của mình, theo Game Look.

Nhưng đây không phải là lần đầu tiên trò chơi trực tuyến tranh cãi về việc chia doanh thu với các cửa hàng ứng dụng ở Trung Quốc. Đối thủ lớn nhất của Tencent, NetEase (chiếm 14,8% doanh thu từ thị trường trò chơi di động của đất nước) đã làm nên lịch sử với việc phát hành Fantasy Westward Journey từ nhiều năm trước. Yêu cầu 70/30 của nó đã được chấp nhận bởi mọi cửa hàng ứng dụng.

Tencent chưa có thành công tương tự. Các cửa hàng ứng dụng của Oppo, Vivo và Jiuyou không cung cấp trò chơi mới của Tencent kể từ khi phát hành vào ngày 12 tháng Sáu. Nền tảng ứng dụng riêng của Huawei, Xiaomi, 360, Duoku và Tencent đang cung cấp để tải xuống.

Bên ngoài Trung Quốc, cộng đồng game cũng đang gặp rào cản để thách thức tình trạng chia tách doanh thu toàn cầu, hiện tại được thực thi bởi các cửa hàng lớn.

Nhà phát triển của trò chơi siêu thành công Fortnite, Epic Games, đã ra mắt cửa hàng trực tuyến của riêng mình vào tháng 12 năm ngoái, nơi nó cung cấp một sự phân chia 88/12 hào phóng. Những nỗ lực của nó nhằm cung cấp một giải pháp thay thế thân thiện với nhà phát triển hơn đã được hỗ trợ bởi Fredrik Wester của Paradox Interactive tại Gamelab 2019, người đã gọi phần chia tách được cung cấp bởi hầu hết các chủ sở hữu nền tảng, như Steam của Steam

Viết bình luận