Arena of Valor (Liên Quân Mobile quốc tế) thất bại tại Mỹ, châu Âu, đội Marketing đã bị Tencent cho giải tán?

Swordsman 29/05/2019 10:08

Thông tin được hãng thông tấn Reuters đưa ra về tựa game MOBA Arena of Valor của Tencent khiến nhiều người bất ngờ. Trò chơi đã bị đóng cửa tại Mỹ, châu Âu?

Trò chơi MOBA nhiều người chơi khi sở hữu 55 triệu người dùng hoạt động hàng ngày ở Trung Quốc và kiếm được khoảng 145 triệu USD mỗi tháng – Arena of Valor – là game mang lại doanh thu top đầu cho Tencent. Hiện nay, theo nhiều nguồn tin cho biết, trò chơi đã gặp trục trặc và giải tán bộ phận Marketing tại Mỹ, châu Âu.

Nguyên nhân được cho là bước đi sai lầm trong phát triển và tiếp thị của Tencent ngày càng trầm trọng hơn. Một nguyên nhân khác được cho là sự rạn nứt với công ty con Riot Games có trụ sở tại Hoa Kỳ đã đẩy phiên bản quốc tế Arena of Valor ở châu Âu và Bắc Mỹ đến bờ vực thất bại.

Tencent hiện đã loại bỏ các kế hoạch ban đầu của mình cho Arena of Valor, và giải tán đội ngũ tiếp thị của trò chơi ở châu Âu và Hoa Kỳ. Trò chơi hiện chỉ có 100.000 người dùng hoạt động hàng ngày ở châu Âu và 150.000 ở Bắc Mỹ.

Kể từ đó, công ty đã cải tổ cách tiếp cận thị trường nước ngoài, chú ý hơn đến nhu cầu giới chức địa phương và chuyển sang quan hệ đối tác, chẳng hạn như hợp tác với Sea Ltd có trụ sở tại Singapore để xử lý tiếp thị. Nó cũng đang mở rộng hơn nữa vào các trò chơi trên máy tính và console.

Nhưng sự thất bại nặng nề của Arena of Valor đặt ra câu hỏi về sự hiểu biết quốc tế của Tencent tại thời điểm họ đang cố gắng mở rộng công cụ nhắn tin WeChat và các dịch vụ khác ngoài Trung Quốc.

Cui Chenyu, nhà phân tích trò chơi IHS Markit cho biết, Tencent đã thiếu các kênh phân phối và kinh nghiệm về nhân khẩu học, vì vậy họ không biết cách cạnh tranh.

Tencent đã từ chối bình luận.

Công ty đã thu được 1/3 doanh thu 85,5 tỷ USD trong quý trước từ các trò chơi điện tử, mong muốn thúc đẩy tăng trưởng ở nước ngoài khi họ vật lộn với các vấn đề ở thị trường quê nhà. Bắc Kinh đã tăng cường các nỗ lực để điều chỉnh các trò chơi mà họ cho là gây nghiện. Các cơ quan quản lý ở Trung Quốc đã gây tổn hại cho ngành công nghiệp, với sự đóng băng kéo dài 9 tháng đối với các trò chơi mới chỉ bắt đầu tan băng.

Rắc rối đã đến sớm với Tencent trong các kế hoạch tiếp thị của họ cho Arena of của Valor. Hoạt động trò chơi từ lâu đã có mối quan hệ căng thẳng với đơn vị Riot Games. Những căng thẳng đó gia tăng khi Tencent phát triển Arena of Valor và quảng bá nó ở châu Âu với các giải đấu thể thao điện tử.

Cho rằng thương hiệu riêng của mình đang bị hủy hoại, Riot đã phàn nàn với một nhóm điều hành cao cấp của Tencent, dẫn đến việc đóng băng 2 tháng tiếp thị cho trò chơi. Riot sau đó đã được trao quyền xem xét tất cả các kế hoạch tiếp thị, thậm chí là thiết kế áp phích và sử dụng quyền phủ quyết của một số game thủ nổi tiếng.

Đối với một trò chơi không thành công, các nỗ lực quảng bá rất tốn kém. Lưu ý rằng một trong những giải đấu có giá 4,5 triệu đô la và giải thưởng hàng đầu có thể là một chiếc xe Tesla. Hiện Tencent chưa có động thái nào trước thông tin mà phía Reuters cho hay.

Viết bình luận