Lựu đạn gây choáng - Flashbang trong game bắn súng và ngoài đời khác nhau như thế nào?

TuNT 14/07/2017 13:57

MỤC LỤC [Hiện]

>>Cách chơi Blade and Soul

Trong hầu hết các game bắn súng, mỗi khi dính "mù đặc" vì quả lựu đạn choáng (Flashbang), màn hình của bạn thường trắng xoá từ 3-5 giây thậm chí 7 giây. Những game hay gặp flashbang nhất tại Việt Nam có thể kể đến như Counter-Strike, Counter-Strike: Global Offensive (CS:GO), Đột Kích, Truy Kích....Tuy nhiên, đại đa số chỉ những game được đầu tư thực sự nghiêm túc mới mang đến hiệu ứng đầy đủ của quả Flashbang, đó là tiếng réo đinh tai đi kèm khoảnh khắc màn hình bị trắng xoá trong khi một số game lại không chú trọng âm thanh này nên người dùng gần như ít nghe thấy.

Một pha gỡ bom lén trong CS:GO bằng flashbang

Thậm chí, một số game thủ CS:GO hay Đột Kích và một số tựa game FPS khác còn thường xuyên tận dụng ưu thế vừa gây choáng vừa phát ra âm thanh chói tai để gỡ lén bomb do đối phương thiết lập. Bởi lẽ, trong những tựa game này, khi gỡ bom thường gây ra tiếng động để phe cài đặt bom có thể nghe được. Những kẻ gỡ bom lén sẽ ném trái flashbang về phía địch để vô hiệu hoá tầm nhìn rồi đàng hoàng gỡ bom, do hiệu ứng tiếng rít chói tai của flashbang mà đôi khi, bom được gỡ xong rồi phe đặt bom mới phát hiện ra.

Một vài tình huống gỡ lén bằng flashbang của xạ thủ Đột Kích

Flashbang ngoài đời thực hoạt động như thế nào?

Ngoài đời, Flashbang cũng vẫn đúng nghĩa là lựu đạn, nó vẫn gây nổ nhưng không gây sát thương quá lớn cho đối phương trừ khi ở quá gần. Ánh sáng do flashbang gây ra mạnh đến nỗi có thể gây mờ mắt đi kèm tiếng nổ đinh tai nhức óc gây vô hiệu hoá mắt và tai đối phương trong thời gian từ 5-10 giây, đủ để áp đảo đối thủ trong phạm vi tác chiến nhỏ.

Uy lực của Flashbang mạnh đến nỗi, hệ thống chống trộm của 1 số xe ô tô xung quanh đã được kích hoạt do áp lực từ sóng âm tác động.

Theo một số tư liệu, con người thường nghe âm thanh ở mức dễ chịu khoảng 50-60 dBA (đơn vị đo cường độ tiếng ồn), đây là mức mà người ta thường nói chuyện với nhau. Một số ví dụ về âm thanh ngoài đời khiến người ta khó chịu hoặc gây hại cho thính giác như: Búa đập: 80-85 dBA, cưa máy 105dBA, máy bay phản lực 130 dBA hay tiếng shotgun (súng bắn đạn ghém) ở gần khoảng 160dBA.

Thế nhưng, khi flashbang phát nổ, cường độ tiếng ồn có thể lên tới 170 dBA kết hợp với ánh sáng chói loà làm người ta "đơ" 5-10 giây. Sau đó, từ từ khả năng nghe và nhìn của người dính flashbang mới từ từ được phục hồi, dĩ nhiên, cả thời gian bị flashbang lẫn thời gian phục hồi đều là lúc nạn nhân khó chống cự nhất. Một số nạn nhân của flashbang cho biết, họ bị choáng đúng nghĩa, cảm giác chóng mặt, buồn nôn và mất thăng bằng giống như vừa chơi tàu lượn siêu tốc.

Hiệu lực của một quả flashbang được tua chậm.

Mặc dù thiết kế với lượng thuốc nổ nhỏ, chủ yếu là phản ứng bùng cháy rất nhanh nhưng do được bọc bằng kim loại nên đôi khi flashbang vẫn gây sát thương bởi những mảnh vỡ từ vỏ của chúng. Lịch sử đã từng ghi nhận trường hợp tử vong do flashbang, vì thế cách tốt nhất để an toàn là chúng ta không lại gần bất cứ vật liệu nổ nào, cho dù đó là một quả flashbang gây choáng.

Game8 tổng hợp và lược dịch!

Viết bình luận