Đã đến lúc chúng ta nên có cái nhìn tốt hơn từ Thể Thao Điện Tử - eSports cho đến Âm Nhạc Điện Tử - EDM

Sơn Tùng M-TP 20/09/2018 16:50

MỤC LỤC [Hiện]

Thể thao điện tử - hay còn có tên gọi là ESports hiện đã chính thức được công nhận là một môn thể thao trên thế giới, với những giải đấu có tổng giải thưởng lớn lên đến cả chục triệu USD cũng như sẽ thi đấu tại các kì ASIAD và Olympic. Không cần phải kể nhiều đến sự thành công của thể thao điện tử ở các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc, Bắc Mỹ, Châu Âu,.. với những cụm từ đã quá quen thuộc với tất cả mọi người như Faker, SKT T1, Uzi, RNG, Bjergsen,... mà hãy nhìn thực tế vào nền thể thao điện tử nước nhà đã làm trong thời gian vừa qua thì chúng ta phải thốt lên 2 từ "TUYỆT VỜI".

GAM đã mở ra cho thể thao điện tử nước nhà 1 trang sử mới

Thời kì vàng son của eSports Việt Nam bắt đầu từ năm 2017 khi GAM thống trị LMHT Việt Nam và khu vực Đông Nam Á trong suốt năm 2017, top 6 MSI (giải đấu dành cho nhà vô địch của các khu vực trên thế giới) , tham dự Chung Kết Thế Giới. Sang đến năm 2018, EVOS viết tiếp trang sử của nền eSports nước nhà khi cũng thống trị Việt Nam và khu vực Đông Nam Á tại giải mùa Xuân cũng như lọt Top 6 MSI. Ngoài ra là rất nhiều thành tích cá nhân và đội tuyển ấn tượng khác của thể thao điện tử Việt Nam mà trong 1 bài viết không thể nói hết về vấn đề này.

Hai game thủ SofM - Levi đã mang game thủ Việt Nam ra tầm cỡ quốc tế

“Trò chơi điện tử ảnh hưởng đến nhận thức của giới trẻ, dẫn đến hành vi xấu” hay “Chơi game online gây mất thời gian, giảm thành tích học tập của học sinh” - những định kiến mà nhiều người vẫn nghĩ về tác hại của việc chơi game. Nhưng ít ai biết rằng, vẫn có những tấm gương, tập thể đam mê và tạo được nguồn thu nhập không hề nhỏ nhờ game cũng như đó chính là động lực để làng game phát triển theo chiều hướng tốt. Ngược lại đáng ngạc nhiên, nhiều nghiên cứu khoa học đã kết luận chơi game có nhiều tác dụng tốt hơn những gì chúng ta nghĩ rất nhiều. Thậm chí trong làng game Việt, những người có thể kiếm được rất nhiều tiền từ game có thể kể đến như các streamer PewPew, ViruSs, MisThy, Mixi Gaming,... là chắc chắn rồi, họ chơi game và nghề của họ chọn rất có tương lai.

Các streamer cũng đã lan truyền những cái tốt của nền eSports nước nhà cho các bạn trẻ

Tất nhiên mỗi khi có một sự việc nào đó xảy ra, game luôn bị đem ra làm đề tài bàn tán mổ xẻ. Thậm chí có những ý kiến "nâng tầm" chuyện chơi game lên một nấc thang mới, coi nó tai hại không kém rượu bia, thuốc lá và một số mặt gây nghiện không kém gì ma túy. Và hãy cùng nhìn qua âm nhạc điện tử - EDM, một hình ảnh cũng rất giống với eSports cách đây không lâu với những định kiến không tốt về nó. Khi mới đây, trong 1 lễ hội âm nhạc điện tử diễn ra tại công viên nước Hồ Tây đã có nhiều người tử vong và phải cấp cứu, chính vì vụ việc này mà dư luận đã nhói lên những định kiến xấu về việc đi quẩy các lễ hội âm nhạc EDM là phải dùng các chất kích thích hoặc thậm chí nói rằng đây chỉ là nơi dành cho "ăn chơi", "trẻ đú".

Hơn cả âm nhạc, EDM là tuyên ngôn của người trẻ về thế hệ mình

Nhưng đó chỉ là một số thành phần nhỏ của cộng đồng Ravers Việt Nam. Có thể những thành phần thiểu số này gây ảnh hưởng không tốt không hề nhỏ đến cộng đồng EDM, đến ngành công nghiệp EDM đang phát triển nhưng hãy nhìn vào những lợi ích lớn lao và những giá trị mà EDM mang lại cho con người, cuộc sống. Tất thảy mọi người nên sống chậm hơn, nghĩ thoáng đi, mở lòng ra một chút để tìm thấy những giá trị ẩn sau làn khói mù mịt đầy tiêu cực?!

Âm nhạc hoàn toàn không có lỗi, lỗi ở ý thức người nghe nhạc

Liệu rằng như vậy có là công bằng với những người đi rave (đi quẩy) đơn thuần khi chỉ cần có Âm Nhạc - một chất "kích thích" thực sự để có thể gắn kết mọi người lại và chính những show EDM trở thành lí do hoàn hảo để các bạn ravers được tụ tập cùng nhau, được hòa mình, nhún nhảy và cảm nhận thứ âm nhạc EDM thực sự đó, tận hưởng âm nhạc lành mạnh. Thứ những Ravers “nghiện” duy nhất tại các lễ hội âm nhạc ấy chính là âm nhạc và EDM chính là chất xúc tác những con người đấy.

Các bạn có thể dành ra hàng giờ để nói chuyện với nhau, nói về những DJ này DJ kia, Festival này Festival kia, bản hit này bản hit kia, nói về những bộ đồ/kandi sẽ sử dụng trước những show sắp tới thì âm nhạc điện tử - EDM cũng vậy, nó chính là thứ ngôn ngữ chung để kết nối tất cả mọi người, âm nhạc nói thay tất cả. Bất kì ai từ quốc gia nào, nói ngôn ngữ khác nhau nào, giàu nghèo quốc tịch văn hóa khác nhau nhưng khi tụ chung tại các lễ hội âm nhạc, thì họ cùng nói chung một thứ ngôn ngữ: ÂM NHẠC.

Hãy trở thành những người yêu âm nhạc có ý thức, văn minh và hiểu biết

Tuy nhiên, những người tham gia cống hiến cho EDM thậm chí là Ravers vẫn đang phần nào vấp phải một bộ phận những cái lắc đầu hay ánh nhìn ái ngại từ mọi người xung quanh, đặc biệt là từ chính những người lớn sau vụ việc xảy ra hôm 16/9 vừa rồi. Vậy EDM có đáng bị chỉ trích như thế hay không mặc dù dẫn đến sự việc đáng tiếc như lần này nó có nhiều nguyên nhân đóng góp, ai cũng có lỗi ở đây, đừng trách riêng 1 ai cả và lỗi từ ý thức người nghe nhạc là phần nhiều cũng như 1 phần đến từ BTC chương trình?

Có lẽ cần có một cái nhìn công bằng về âm nhạc điện tử - EDM, khi hiện nay các ravers, cộng đồng EDM đang phải chịu quá nhiều định kiến xấu về thứ mà họ đang đam mê. Bất kỳ trong cộng đồng nào cũng có người tốt và kẻ xấu, xin đừng lấy một vài trường hợp để đánh đồng và mang lại điều tiếng cho cả một cộng đồng lớn đang được xây dựng như vậy.

Không những game thủ mà bất kì ravers nào cũng biết đến cái tên Alan Walker trong giới EDM nhỉ?

Phát triển nền âm nhạc nói chung và âm nhạc điện tử - EDM nói riêng cũng chính là phát triển nước nhà khi ngành công nghiệp EDM tại Việt Nam hiện tại đang rất phát triển khi hàng năm có rất nhiều lễ hội âm nhạc ngoài trời lớn được diễn ra như Ravolution Music Festival, NEX Music Festival, VEW,... với chất lượng âm thanh ánh sáng sân khấu đều đạt đỉnh của thế giới, ngoài ra chất lượng DJ không bàn cãi khi các DJ tên tuổi của thế giới đều góp mặt ở các lễ hội âm nhạc đó. Chỉ mong rằng sau sự việc lần này, trong các cuộc chơi của các Ravers tại các lễ hội âm nhạc, các bạn sẽ có ý thức và sáng suốt hơn trong cách chơi đúng với tinh thần PLUR, văn hóa EDM.

Thể thao điện tử Việt Nam phải mất 7 năm để trở lại đấu trường quốc tế và trong 7 năm đó cũng phải đấu tranh, phát triển để có được thành công và định kiến tốt như bây giờ. Thế nên, trong 5 năm phát triển vừa qua của EDM Việt Nam, chắc chắn 1 bước lùi này sẽ là 2 bước tiến của ngành âm nhạc điện tử Việt Nam cho những điều tốt hơn ở phía trước.

Viết bình luận