Các tỉ lệ màn hình phổ biến của CS:GO áp dụng cho cả các "đại cao thủ đánh đông dẹp bắc"

duck 14/04/2020 10:11

MỤC LỤC [Hiện]

Bạn có bao giờ tự hỏi rằng tại sao các pro-player thường sử dụng tỉ lệ 4:3 (trong đó hơn 50% sử dụng Black Bars) thay vì 16:9 không? Nếu bạn là người có hứng thú với vấn đề này, bạn sẽ nhận ra rằng, chỉ có ropz (mousesport) là pro-player duy nhất nằm trong top 20 thế giới sử dụng tỉ lệ khung hình 16:9. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về đặc điểm của từng loại tỉ lệ để có cái nhìn tổng quan và giúp cho các bạn có thể chọn ra tỉ lệ yêu thích dành cho mình.

Tỉ lệ 16:9

Đặc điểm đầu tiên và dễ nhận biết nhất của tỉ lệ này là làm tầm nhìn của người chơi trở nên bao quát hơn. Đây là một ưu điểm cũng như là một nhược điểm khi mọi thử sẽ trở nên nhỏ hơn (đặc biệt với những bạn đang bắn ở tỉ lệ 4:3) và khó ngắm hơn.

Tiếp theo, việc sử dụng tỉ lệ khung hình 16:9 sẽ làm cho hình ảnh trong game trở nên đẹp và nét hơn. Điều này sẽ khiến trải nghiệm game của bạn tốt hơn và nếu bạn có một chiếc máy tính tốt thì điều này sẽ không ảnh hưởng đến FPS là bao.

Tỉ lệ 4:3 (Black bars) 

Đối với tỉ lệ 4:3 thì chúng ta có hai loại: một là Black bars (có hai thanh đen ở hai bên màn hình) và hai là Stretched (lấp đầy màn hình)

Mặc dù gây tranh cãi, nhưng đa số người sử dụng đều cho rằng việc cắt xén hình ảnh ở hai bên màn hình sẽ giúp họ tập trung vào chính giữa hơn. Hiện nay vẫn chưa ai chứng minh được điều đó và giống như các settings khác, vẫn có một bộ phận game thủ không sử dụng cài đặt này cho màn hình của họ.

Một điều đặc biệt nữa, mặc dù là 4:3 nhưng chất lượng hình ảnh vẫn giống với 16:9 ở phần giải thích trên của bài viết. Điều khác biệt duy nhất là bạn sẽ cảm thấy “nhỏ” hơn 16:9 nhưng chất lượng hình ảnh vẫn hầu như được giữ nguyên.

Tỉ lệ 4:3 (Stretched)

Khác với Black bars, Stretched sẽ lấp đầy toàn bộ màn hình của bạn. Đồng nghĩa với việc mọi thứ trong game sẽ “giãn” và “phình to” ra, thuận lợi hơn cho việc ngắm vào đối thủ. Tuy nhiên, việc “giãn” hình ảnh ra như vậy cũng có một nhược điểm. Bạn sẽ cảm giác đối thủ di chuyển nhanh hơn một chút so với hai tỉ lệ trên và nếu bạn phản xạ không kịp thì có khả năng sẽ bị bắn trúng.

Nếu như bạn còn nhớ trong trận đấu của Na’Vi ở IEM Katowice 2020 thì s1mple (Na’vi), đã có một pha “không nhìn thấy” huNter- (G2 Esport) và kết quả là anh ta đã để cho huNter- đi qua mình như ở chốn không người. Các bạn cũng có thể tìm video đó và xem caster Bomman giải thích về vấn đề này ở thời điểm 14 phút 30 giây.

Điều này là một nhược điểm của 4:3 Stretched khi nó không thể tối đa hóa tầm nhìn của người chơi như tỉ lệ 16:9 được.

Ngoài ra thì chúng ta còn có tỉ lệ khác nhưng mình sẽ không đề cập đến trong bài viết này bởi chúng không phổ biến bằng những tỉ lệ mình đã nêu.

Tuy những tỉ lệ khác nhau đều có ưu điểm và nhược điểm riêng, việc chọn tỉ lệ cũng ít nhiều dựa trên sở thích cá nhân. Nhưng nếu các bạn sở hữu một dàn máy tính đủ mạnh để chơi CS: GO ở thiết lập cao nhất, thì các bạn nên chọn tỉ lệ 16:9 để nâng cao chất lượng hình ảnh cũng như có thể tối đa hóa đồ họa của game nhé! Bạn cũng không nên đổi tỉ lệ liên tục vì điều này sẽ làm cho bạn mất đi cảm giác in-game, đặc biệt là đối với những bạn đang bắn ở tỉ lệ 4:3 và muốn đổi sang 16:9 thì sẽ tốn một khoảng thời gian để làm quen đấy.

Viết bình luận