Vụ xả súng đẫm máu tại trụ sở YouTube, biểu hiện cho việc các nhà kinh doanh công nghệ không đứng về phía người dùng?

Swordsman 06/04/2018 10:00

Sự kiện YouTuber Nasim Aghdam bất ngờ xả súng hàng loạt và kết thúc bằng việc tự sát ngay tại trụ sở của YouTube cho ta thấy thêm một góc khuất nữa về các hãng kinh doanh công nghệ và mạng xã hội hiện nay. Họ đã không đứng về phía người dùng.

Sự kiện hôm 3.4 vừa qua gây chấn động dư luận và cộng đồng YouTuber khi xuất hiện vụ xả súng hàng loạt của nhân vật có tên Nasim Aghdam. Nasim Aghdam chính là một người dùng YouTube – mạng xã hội video lớn nhất thế giới do Google quản lý, điều hành.

Sau quá trình điều tra cơ bản, truyền thông cho rằng hành động của YouTuber Nasim Aghdam là hành vi nhằm phản kháng và biểu tình về những chính sách khắt khe và lật lọng hiện nay từ phía YouTube. Theo cô, điều khoản hiện nay của YouTube đã bóp nghẹt quá trình làm video và hiệu quả mà nó mang lại. Cụ thể do các chính sách chặn và giới hạn người tiếp cận của YouTube hiện nay khiến video cô chia sẻ giảm sút mạnh lượng người xem và tương tác.

Được biết Nasim Aghdam là nữ YouTuber thường xuyên chia sẻ các video về việc ăn chay, rèn luyện cơ thể, về quyền động vật. Kênh của cô đã có khoảng 16 000 lượt subscribe. Nhưng khi YouTube áp dụng chính sác đã “lọc” và “phân biệt đối xử” với những video của Nasim Aghdam khiến chúng không còn được lan rộng trên cộng đồng nữa.

Chính điều này khiến Nasim Aghdam vô cùng phẫn uất. Không chọn biện pháp đối thoại ôn hòa Nasim Aghdam có phần thái quá khi thực hiện hành vi khủng bố xả súng làm 1 người chết và một số người khác bị thương ngay tại trụ sở YouTube, thành phố San Bruno, California, Mỹ. Ngay sau đó cô cũng tự sát bằng một phát súng.

Có thể trách nhiệm đến từ cả hai phía – YouTube và Nasim Aghdam – khi cả hai không tìm/không muốn tìm tiếng nói chung. Chúng ta cũng chưa rõ cụ thể chính sách của YouTube có gì khiến Nasim Aghdam phải phẫn nộ đến hành động thái quá như vậy. Sau scandal của Facebook, trùm mạng xã hội, với vụ Cambridge Analytica khi để lộ hơn 50 triệu tài khoản người dùng liệu chăng YouTube đang đi vào vết xe đổ đó. Dù thế nào hậu quả từ trường hợp Nasim Aghdam gây ra một phần cũng từ mạng xã hội video này. Quan trọng là phía YouTube cần có những động thái cải thiện và nâng cao tính minh bạch điều khoản để không xảy ra sự vụ đáng tiếc như trên.

Viết bình luận