Những yếu tố làm nên một chiếc PC( Phần 5: Mainboard là gì? Cách lựa chọn mainboard?)

Lucy 09/11/2020 14:53

MỤC LỤC [Hiện]

Mainboard là gì?

Mainboard là gì? Mainboard hay còn được biết đến với rất nhiều cách gọi khác như motherboard, main máy tính, bo mạch chủ. Bo mạch chủ (motherboard) là một bảng mạch đóng vai trò nền tảng của một bộ máy tính, được đặt ở vị trí trung tâm thùng máy (case). Nó phân phối điện cho CPU, RAM, và tất cả các thành phần khác thuộc phần cứng của máy tính. Quan trọng nhất là bo mạch chủ tạo ra mối liên kết giữa các thành phần này với nhau.

Một số nhà sản xuất mainboard như : Gigabyte, Asus, MSI, …

Mỗi hãng sản xuất sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau, nhưng bạn nên mua những hãng có thương hiệu nổi tiếng, được nhiều người biết đến để đem lại sự ổn định và hiệu năng tốt

Đánh giá hiệu năng của Mainboard và lưu ý

Thứ nhất, Socket: Khi chọn mua main các bạn phải xác định được các chuẩn socket của main và cpu bởi vì nếu không cùng chuẩn socket thì sẽ dễ bị hư 1 trong 2 thành phần. Một số chuẩn socket của cpu Intel

Về cpu của AMD thì dễ lựa hơn chút vì các cpu của AMD đều dùng chung 1 chuẩn socket đó là AM4 cho đến hết 2020.

Thứ hai là Chipset : Có thể hiểu chipset là tập hợp các con chip có tác dụng truyền dữ liệu từ board mạch chủ đến phần cứng. Thông thường main sẽ được đặt tên theo các chuẩn chipset như : B360, H310, Z370, A350,… Với những main dòng B, H hay Z thì đều có đặc tính khác nhau nên tùy chọn vào mục đích sử dụng hãy lựa chọn main phù hợp.

Thứ ba là kích thước của Main : Việc lựa chọn kích thước của main thì tùy theo sở thích của mỗi người sao cho cân đối với góc làm việc của các bạn. Có 1 số loại như sau:

Những main cỡ lớn sẽ đem lại nhiều slot cắm linh kiện hơn giúp bạn dễ build hơn nhưng hãy chú ý đến kích thước của case để main không quá nhỏ trong không đẹp mắt hoặc là không lớn hơn tránh trường hợp không thể lắp vừa case.

Những chiếc main càng cao cấp sẽ đem lại nhiều tính năng bổ ích thú vị như có sẵn card wifi hoặc là led RGB,… nhưng hãy lựa chọn phù hợp và cân đối tài chính nhé.

Chúc các bạn thành công!

Viết bình luận