Những yếu tố làm nên một chiếc PC ( Phần 3: CPU)

Lucy 01/11/2020 11:17

MỤC LỤC [Hiện]

Trong bài viết trước, ta đã cùng nhau tìm hiểu tổng quan về một chiếc PC gaming gồm những gì. Vậy trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết hơn những thành phần trong có trong một chiếc PC gaming và cụ thể là CPU hay còn gọi là bộ xử lý trung tâm.

CPU là gì?

CPU viết tắt của từ khóa Central Processing Unit nghĩa là bộ xử lí trung tâm đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý dữ liệu trong chiếc máy tính của bạn. Bộ xử lý trung tâm CPU là “bộ não” của một máy tính. CPU có nhiệm vụ xử lý các dữ kiện đầu vào, chương trình vi tính hay lệnh nhận được từ phần cứng và phần mềm trên PC. CPU có 2 loại chính là AMD và Intel.

Phân loại CPU.

CPU được chia làm 2 loại chủ yếu đó là CPU giành cho máy tính phổ thông,cá nhân và CPU giành cho máy trạm Workstation. Và mỗi dông chip AMD và Intel cũng đều có 2 loại như vậy.

Đánh giá hiệu năng của một chiếc CPU

Thứ nhất, về số nhân(core), khi càng nhiều nhân thì CPU càng xử lý được nhiều tác vụ cùng một lúc đem lại hiệu quả cao hơn, giúp máy tính hoạt động mượt mà hơn

Thứ hai thì chúng ta quan tâm về xung, có 2 loại : Base Clock( Xung cơ bản) và Xung tăng cường. Đối với AMD xung tăng cường gọi là Turbo core còn với Intel gọi là Turbo boost. Ở Intel thì với các dòng cpu như core i3 hay pentium thì không có xung tăng cường chỉ từ core i5 trở lên mới có, còn bên phía AMD thì thoải mái hơn, với dòng CPU nào thì cùng sở hữu 2 loại xung trên. Và tất nhiên là xung càng cao thì chiếc CPU đó sẽ càng mạnh.

Thứ ba, với một số CPU thường được tích hợp GPU trên đó hay còn gọi là GPU onboard, giúp các bạn có thể chơi 1 số game mà không cần đến VGA. Nhưng theo mình thì nếu là một tín đồ về game thì việc sở hữu VGA rời để chơi game là nên có.

Thứ tư, Cache(bộ nhớ đệm), hiện nay các loại chip đều phổ biến với cache từ 3MB đến 8MB.

Cách lựa chọn một chiếc CPU phù hợp

Đầu tiên, ở thời điểm hiện tại khi lựa chọn CPU chơi game thì với 1 CPU có 4 nhân là vừa đủ, nhưng nếu ngoài trên game bạn cần xử lý đến các tác vụ mạnh khác thì nên mua 1 CPU nhiều nhân hơn thuận tiện cho lâu dài.

Thứ hai, như đã nói ở phần 2 về VGA thì chúng ta cần lựa chọn một chiếc CPU tương thích với VGA

Thứ ba, lựa chọn chiếc CPU có các chuẩn giao tiếp tương thích với mainboard và theo đó có bộ tản nhiệt tốt giúp máy tinh hoạt động tốt hơn, chơi game mượt mà hơn.

Thứ tư, một chiếc CPU có tích hợp GPU trên đó nhưng vẫn khuyến khích các bạn mua thêm một chiếc VGA rời giúp tăng hiệu năng khi chơi game.

Cuối cùng, hãy cân đối túi tiền khi lựa một chiếc CPU trong khi build một chiếc PC gaming để được một chiếc PC hiệu năng tốt nhất trong tầm túi tiền của các bạn nhé.

Chúc các bạn thành công!


Viết bình luận