Người Việt sắp được dùng cáp quang nhanh nhất thế giới với đường truyền lên đến 60 TB/s ?

The Incredible 14/07/2016 13:58

(Game8) - Trong thời gian sắp tới, có thể người dùng tại Việt Nam sẽ được dùng mạng cáp quang với tốc độ nhanh nhất thế giới.

Nhìn lại đường truyền internet tại Việt Nam 3 năm trở lại đây, tuyến cáp quang biển AAG đã liên tục bị đứt và rơi vào tình trạng bảo trì trên dưới 10 lần. Điều này ảnh hương rất lớn đến người dùng ở Việt Nam, nhất là cộng đồng Game thủ. 

Việt Nam liên tục bảo trì, bảo hành cáp quang trong thời gian 3 năm trở lại đây

 

Cần lưu ý thêm, để bảo trì mỗi khi AAG gặp sự cố thì việc sửa chữa bảo trì đó buộc phải mất từ 2 đến 3 tuần. Điều này ảnh hưởng đến tất cả những game thủ đang chinh chiến tại máy chủ nước ngoài như: DOTA 2, Overwatch, CS:GO,... vì tốc độ cực kỳ rùa bò!

Đau khổ vì đường truyền mạng tăng và giảm MMR mạnh

 

Nhưng game thủ và người dùng mạng Việt Nam hãy vui lên đi, vì gần đây, Google đã chính thức tuyên bố đưa tuyến cáp Faster - có tốc độ truyền dữ liệu đến 60 TB/giây đi vào hoạt động. Tuyến cáp dự kiến sẽ kết nối giữa Nhật Bản với bờ biển Tây Mỹ và trở thành đường cáp kỷ lục xuyên Thái Bình Dương! Điều này đồng nghĩa Việt Nam và các nước chây Á sẽ được "hưởng sái" từ tuyến cáp Faster này!

 

Dự kiến, dự án kéo cáp này sẽ có giá trị 300 triệu USD kéo dài 9000km kết nối giữa Oregon (mỹ) với 2 điểm tại Nhật Bản. Cùng với chủ dự án: tập đoàn NEC, các nhà mạng khác sẽ tham gia vào dự án này sẽ bao gồm: China Mobile International, China Telecom Global, Global Transit, KDDI và Singapore Telecommunications.

Đường đi dự kiến của tuyến cáp qua Thái Bình Dương

 

Tuyến cáp quang Faster sẽ phục vụ cho nhu cầu trao đổi dữ liệu của người dùng Internet giữa 2 bờ Thái Bình Dương. Các chuyên gia nhận định, tuyến cáp Faster có tốc độ gấp 10 triệu lần so với tốc độ truyền tải của các loại cáp thông thường. Thiết kế trên công nghệ truyền dẫn cáp quang 100Gbps mới nhất, dự đoán sẽ đáp ứng gấp 4 lần nhu cầu băng thông giữa châu Á và Bắc Mỹ.

 

Theo thống kê, có khoảng có khoảng 200 hệ thống cáp quang ngầm dưới đáy biển trên khắp thế giới, giúp truyền tải 95% lương lượng Internet trên toàn cầu. Hiện tại, Việt nam có 5 hướng kết nối quốc tế chính (IA, AAG, APG, SMW3 và AAE1). Trong đó khoảng 30-40% lưu lượng Internet quốc tế của Việt Nam phải thông qua tuyến cáp AAG, đây là tuyến kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ.
cáp quang

Tuyến cáp Faster có tốc độ truyền tải lên đến 60 TB/giây. (Ảnh: internet)

 

Tuy nhiên, kể từ khi chính thức hoạt động từ năm 2009, AAG lại thường xuyên bắt gặp các sự cố và phải liên tục dừng hoạt động để bảo trì. Đây là lí do càng về sau, các nhà mạng tại Việt Nam đang dần hạn chế sự ảnh hưởng vào cáp quang AAG bằng cách thay thế dần bằng những tuyến cáp khác.

 

Tham khảo Vietnamnet

Viết bình luận