Hết CCleaner đến Play Store gặp vấn đề với malware

Shinosuke 19/09/2017 16:27

(Game8) - Ít nhất 50 ứng dụng giúp thay đổi hình nền trên Play Store đã dính phải malware và lây lan ra các thiết bị Android.

Theo các chuyên gia bảo mật Check Point, kho ứng dụng trực tuyến Play Store của Google đã hứng chịu một đợt xâm nhập bởi phần mềm độc hại và ảnh hưởng lên một bộ phận không nhỏ người dùng Android toàn cầu.

Hết CCleaner đến Play Store gặp vấn đề với malware

Được biết, malware độc hại này có tên là ExpensiveWall, nó có khả năng ẩn mình trong các ứng dụng giúp thay đổi hình nền trên các thiết bị Android. Và con số hơn 50 ứng dụng bị ảnh hưởng là không hề nhỏ khi một vài trong số chúng có lượt download lên đến vài triệu.

ExpensiveWall sẽ cần được sự cho phép của người dùng trước khi xâm hại thiết bị của bạn. Nó sẽ ẩn mình dưới dạng những thông báo xin cấp quyền truy cập danh bạ, tin nhắn,... Và khi bạn cho phép, nó sẽ tiến hành gửi đi các tin nhắn SMS tính phí.


Hết CCleaner đến Play Store gặp vấn đề với malware
Lovely Wallpaper là một phần mềm đã bị dính malware

Nhiều chuyên gia bảo mật cho biết, ExpensiveWall là một trong những malware rất khó bị phát hiện bằng những công cụ miễn phí trên Play Store. Ước tính phải có đến 21 triệu thiết bị Android bị ảnh hưởng trong cuộc tấn công này.

Như vậy, sau sự cố malware với CCleaner trên PC, người dùng di động đã phải đón nhận thêm tin xấu từ Play Store. Để an toàn, tốt nhất người dùng nên xóa các phần mềm thay đổi hình nền này đi. Còn nếu chúng yêu cầu quyền truy cập thì hãy từ chối do chả có phần mềm thay đổi hình nền nào lại đi lấy thông tin danh bạ của người dùng cả.

Viết bình luận