Đừng mong nộp tiền cho hacker là có thể lấy lại được dữ liệu bị hack

Shinosuke 29/06/2017 13:40

(Game8) - Một malware mới đã xuất hiện ở châu Âu mang tên Petya hoặc Petrwrap đã lan truyền đến 300.000 máy tính trên toàn cầu. Và nhiều nạn nhân trong số đó đã cố gắng liên hệ với hacker để giải mã dữ liệu của họ.

Giống như vụ tấn công của ransomware WannaCry mới đây, khi bị nhiễm mã độc bạn sẽ phải trả cho hacker 300 USD dưới dạng tiền Bitcoin để có thể giải mã và khôi phục lại dữ liệu của mình. Tất cả nạn nhân phải chuyển tiền vào ví Bitcoin, sau đó gửi các thông tin như ID của Bitcoin và key do phần mềm độc hại này tạo ra trên máy tính của họ tới email của Hacker.

Được biết đã có hơn 20 nạn nhân đã đồng ý chi trả tiền cho hacker để cứu lấy dữ liệu của mình. Tuy nhiên Posteo - dịch vụ email của Đức đã chặn địa chỉ email này lại và khiến hacker không thể lấy được thông tin người dùng và giải mã dữ liệu.

Theo phát biểu của Posteo trên trang Motherboard: "Đừng mong có cơ hội giải mã các tập tin bị khóa bởi malware nếu bạn chi trả tiền cho một tội phạm". Điều này cũng có thể đúng khi mà các hacker chưa chắc đã có ý định giải mã các tập tin, hoặc kể cả là có cũng chưa chắc đã có thể làm được điều này.

Theo một diễn biến khác, nhiều nhà chuyên môn đang cho rằng, Petya giống một phần mềm phá hoại nhiều hơn khi tốc độ lây lan của malware này là rất nhanh, cũng như hacker không hề quan tâm nhiều đến việc lấy tiền và thông tin người dùng chuộc lại dữ liệu như đã kể ở trên.

Hiện vẫn chưa rõ động thái thực sự của những hacker này là gì, nhưng để đảm bảo cho bản thân không bị vướng vào những việc như vậy, hãy sao lưu dữ liệu và update windows thường xuyên để đảm bảo nhận được những bản vá hệ thống kịp thời.

Viết bình luận