Bị cáo buộc trốn thuế, Google bị cảnh sát Pháp khám xét văn phòng tại Paris

Hà Thắng 26/05/2016 11:35

(Game8) - Vào ngày 24/5 vừa qua, khoảng 100 cảnh sát Pháp đã bất ngờ tiến hành cuộc khám xét văn phòng của Google tại nước này trong chiến dịch điều tra về hành vi trốn thuế và rửa tiền của gã khồng lồ tìm kiếm.

Theo thông tin được biết, cuộc khám xét được tiến hành lúc 5h sáng thứ Ba và vẫn chưa kết thúc vào chiều tối cùng ngày. Cảnh sát Pháp đã huy động đến 100 sỹ quan cho chiến dịch quy mô này.

Hãng tin AP dẫn lời Văn phòng công tố viên Pháp cho biết: "Việc khám xét này là kết quả của một cuộc điều tra sơ bộ bắt đầu ngày 16/6/2015 liên quan đến hành vi gian lận thuế nghiêm trọng và rửa tiền có tổ chức sau khi có một khiếu nại từ các cơ quan tài chính của Pháp. Cuộc điều tra nhằm tìm hiểu xem liệu công ty Google Ireland Ltd. có được thành lập vĩnh viễn tại Pháp hay không. Nếu các cơ quan chức năng xác mình việc này là có thì với việc không công khai một số hoạt động của mình trên đất Pháp, Google đã vi phạm các nghĩa vụ tài chính, đặc biệt liên quan đến thuế doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng".

 

Tháng Hai vừa qua nhà chức trách Pháp cũng từng yêu cầu Google trả 1,6 tỷ Euro (khoảng 1,8 tỷ USD) tiền truy thu thuế.

 

Google, Apple cùng nhiều hãng công nghệ lớn của Mỹ đang phải chịu sự kiểm soát rất kỹ lưỡng từ châu Âu vì cho rằng các công ty này đã thực hiện các thỏa thuận tài chính phức tạp nhằm né tránh nghĩa vụ thuế. Tuy nhiên, đại diện các công ty trong những phiên làm việc với cơ quan quản lý cho rằng họ đã làm đúng trên cơ sở quy định của pháp luật.

Giám đốc điều hành của Google, ông Sundar Pichai cho biết: "Chúng tôi là công ty toàn cầu. Chúng tôi phải tuân thủ luật thuế ở mọi nơi, chúng tôi tuân thủ luật thuế địa phương ở mỗi quốc gia.Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ vì một hệ thống thuế toàn cầu đơn giản hơn".

Google đã đàm phán một thỏa thuận để trả 185 triệu USD tiền thuế còn nợ cho chính quyền Anh vào đầu năm nay. Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng số tiền này quá thấp so với con số thực tế mà lẽ ra Google phải nộp.

Bộ trưởng tài chính Pháp ông Michael Sapin đã cảnh báo rằng rằng chính quyền sẽ không đàm phán với Google về số tiền còn nợ nhưng cũng không công khai cho biết về yêu cầu của mình, với lý do "bí mật tài chính."

Trước đó, vào năm 2011, trụ sở của Google tại Paris cũng bị khám xét như một phần của cuộc điều tra nhắm vào việc chuyển tiền sang trụ sở của công ty tại Dublin nhằm giảm số tiền thuế phải đóng tại Pháp.

Google chưa cung cấp thông tin chi tiết về cuộc khám xét vừa xảy ra khi nói rằng: "Chúng tôi thực hiện theo luật của Pháp và đang hợp tác đầy đủ với các cơ quan chức năng để trả lời câu hỏi của họ".

 

Tham khảo The Verge

Viết bình luận