AMD và con bài lật ngửa GPU 7nm với tên gọi Navi đưa hãng này vượt cơn sóng dữ

Gà Béo 17/06/2018 17:48

MỤC LỤC [Hiện]

Theo thông tin đã đăng tải trước đây, GPU sử dụng tiến trình 7nm sẽ có hiệu năng vượt trội so với GPU 14nm. Nhờ mật độ transistor dày đặc gấp 2 lần, gpu tiến trình 7nm sẽ có mức độ tiêu hao điện năng thấp hơn nhưng hiệu năng mạnh hơn thế hệ gpu 14nm cũ lên đến 35%. Và đối tượng sản phẩm này hướng đến chủ yếu là các khách hàng nghiên cứu các lĩnh vực tự động hóa, AI và ngôn ngữ máy móc.

Thoạt tiên hầu như ai cũng nghĩ đây là một dự án đơn thuần nhưng thực chất đây lại là một mảnh ghép quan trọng của “con tàu Nô – ê” mang tên Navi do thuyền trưởng Lisa Su lèo lái. Sự thật đằng sau câu nói này là gì? Game8 xin được giải thích ngay dưới đây.

Nếu bạn là một trong những người quan tâm đên tình hình tài chính của AMD những năm qua thì con số 15,35 tỷ vốn hóa thị trường của AMD so với những đối thủ như Nvidia 158,2 tỷ và Intel 254,1 tỷ sẽ hiểu hãng này sẽ gặp khó khăn như thế nào trong cuộc chiến “3 cánh quân”.  Trong tình hình ngặt nghèo ấy, Lisa Su đã có một quyết định khá tạo bạo, giảm đầu tư mảng card đồ họa gaming và tập trung nghiên cứu nhằm đánh vào thị phần vi xử lí Semi-custom dành cho khách hàng như Sony và Apple.

Huy động đến 2/3 nhân lực, bỏ lại phía sau mảng phát triển GPU, đó chính là cách Ryzen ra đời tạo nên tiếng vang cho AMD. Vậy vai trò của Navi trong câu truyện này là gì? Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta sẽ phải vòng lại thêm chút nữa. Việc mảng GPU bị bỏ lại khiến cho việc đầu tư vào lĩnh vực card đồ họa dành cho game thủ gặp nhiều khó khăn vì mảng này đòi hỏi AMD phải chạy đua thời gian với chi phí lớn cho ra các giải pháp đồ họa mạnh mẽ hơn nhưng lại phải hạ chi phí sản xuất qua mỗi năm với mục tiêu sản phẩm có giá thành hấp dẫn với game thủ. Để đối đầu vớ một đối thủ có giá trị vốn hóa lớn hơn gấp 10 lần với 1/3 nhân sự không phải là một lựa chọn khôn ngoan.

May mắn thay là card đồ họa của AMD có khả năng đào coin rất tốt và thế là lời giải cho bài toán phát triển của hãng này xuất hiện. Thay vì tập trung vào nghiên cứu thị trường gaming mỗi năm, AMD sẽ chỉ duy trì sản xuất và nâng cấp ở mức vừa phải, từ cơ sở đó tiến hành nghiên cứu và đầu tư cho Navi với một thị trường rộng lớn hơn. Bằng chứng là tại Computex 2018, AMD đã định hình cho tiến trình 7nm này hướng đến đối tượng khách hàng làm việc với các lĩnh vực tự động hóa, AI và ngôn ngữ máy móc mà không hề có tuyên bố nào về lịch trình ra mắt 7nm cho game thủ.

Bằng việc lựa chọn nước đi này, AMD sẽ có thời gian và nhân sự tập trung thêm cho thị phần vi xử lí Semi-custom đang có rất nhiều hợp đồng béo bở chờ đợi với lợi nhuận thấp nhưng số lượng đặt hàng lớn doanh thu ổn định. Mặt khác AMD sẽ ngó lơ thị trường Card đồ họa gaming cho Nvidia chí ít là đến khi hoàn thành đơn hàng đầu tiên cho lô sản phẩm PS5 của Sony vào 2020. Đây cũng là thời điểm thích hợp để AMD hoàn thành các bước nghiên cứu cuối cùng với công nghệ 7nm để tối ưu quá trình sản xuất, hạ giá thành để quay lại với thị trường dành cho các game thủ với át chủ bài mạnh nhất của mình.

Viết bình luận